Những điều cần biết khi du học Mỹ năm 2001

Những điều cần biết khi du học Mỹ năm 2001

Những điều cần biết khi du học Mỹ năm 2001 Theo Viện Giáo dục quốc tế Mỹ (IIE), nước này có hơn 3.600 trường cao đẳng, đại học tổng hợp và viện đào tạo, giảng dạy hơn 600 lĩnh vực. Các trường có nhiều kiểu hình và quy mô (có trường chỉ nhận 300 sinh viên nhập học, nhưng có trường nhận đến 50.000 sinh viên).

Thời gian nhận đơn của sinh viên nước ngoài khoảng 10 tháng trước khi bắt đầu năm học, nên phải nộp đơn giữa khoảng tháng 12 và tháng 2 cho năm học sau. Hệ thống đào tạo đại học Mỹ có:

- Cao đẳng 2 năm: gồm các trường cao đẳng cộng đồng (đào tạo chung), trường kỹ thuật, dạy nghề (dạy nghề, đào tạo kỹ thuật chuyên ngành), trường cao đẳng dự bị (chuẩn bị cho sinh viên chuyển sang hệ đại học 4 năm).

- Đại học 4 năm: gồm các trường đại học (loại trường cấp bằng cử nhân), đại học tổng hợp (có thể bao gồm nhiều trường đại học và cấp tất cả các loại bằng), viện công nghệ (là loại trường chuyên về khoa học nhưng có thể đào tạo nhiều lĩnh vực khác).

- Trường chuyên ngành: trường y (là trường cao học đào tạo các bác sĩ), trường luật (là trường cao học đào tạo luật sư), trường kinh doanh (là trường cao học cấp các loại bằng như thạc sĩ quản trị kinh doanh - MBA). Xem thêm Xin Visa

Muốn xin học ở một trường đại học theo hệ 2 năm hoặc 4 năm, bạn phải có bằng PTTH, nếu học sau đại học phải có bằng tương đương với bằng cử nhân ở Mỹ. Đa số các trường đại học đều yêu cầu học sinh - sinh viên người nước ngoài phải chứng tỏ khả năng tiếng Anh thông qua việc dự thi TOEFL (thường 550 đối với sinh viên đại học và 600 đối với sinh viên cao học). Trình độ tiếng Anh tốt là lợi thế ngay từ khi nộp đơn xin học, vì một số trường đại học yêu cầu người xin học phải nộp ít nhất 1 bài luận như một phần của hồ sơ xin học, có trường yêu cầu phỏng vấn hoặc nói chuyện qua mạng với người xin học.

Về chi phí, mức tiền học chênh lệch khá cao giữa các trường đại học. Học phí ở trường cao đẳng cộng đồng khoảng 2.000 USD/năm; còn ở trường đại học tư thục có yêu cầu tuyển chọn cao, học phí có thể khoảng 28.000 USD/năm. Các nguồn tài chính hỗ trợ cho sinh viên nước ngoài rất hạn chế và phải cạnh tranh, nên hầu hết sinh viên phải tự thanh toán tiền học. Các sinh viên có thành tích học tập xuất sắc có thể nhận được học bổng của trường đại học. Nếu sức học yếu, hầu hết các trường ở Mỹ đều có chương trình hỗ trợ học tập (dịch vụ dạy bổ túc) cho các sinh viên gặp khó khăn trong học tập, phần lớn dịch vụ này miễn phí.

Cơ hội việc làm cho sinh viên quốc tế bị hạn chế bởi các quy định của Mỹ, chỉ có sinh viên có thành tích học tập tốt và đang có thị thực không nhập cư mới được làm thêm, ngoại trừ làm thêm trong phạm vi trường.

Năm học 1999-2000, số sinh viên Việt Nam theo học ở Mỹ là 2.266 người, tăng 43% so với năm học trước. Ngoài ra, còn có gần 500 sinh viên đang theo học các chương trình tiếng Anh chuyên sâu và làm nghiên cứu sinh. Học sinh - sinh viên có thể tìm hiểu những thông tin về đại học ở Mỹ trên trang web của IIE, địa chỉ www.IIEVN.ORG. Phong thuỷ sân vườn

(Theo SGGP)


dịch vụ định cư du học mỹ

Share on Facebook Share on Google Plus

giới thiệu Lê Na

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét